สามร้อยยอด

8 Aug

เอิ่ม คือว่า อยู่หัวหินมาหนึ่งอาทิตย์ ยังไม่ได้ไปแตะทะเลหัวหินเรย แต่กระแดะไปแตะน้ำทะเลที่ปราณบุรี เพื่ออะไรเนี่ย ก็แบบว่าวันนี้เป็นวันหยุดที่ทั้งเราและเจี๊ยบไม่ต้องอยู่เวรทั้งคู่ และคิดว่าจะไม่มีวันแบบนี้อีกแล้ว ก็เลยต้องไปเที่ยวไกลๆซะหน่อย ก็เรยไฟลท์ไปถึงเขาสามร้อยยอด

เขาสามร้อยยอด อยู่ใน อ.ปราณบุรี เป็นอำเภอที่ถัดลงไปจากหัวหินเรย แต่ไปยากลำบากมั่กง่ะ ถ้าไม่มีรถ พวกหนูก็ไม่มีรถจิงๆ ขี้เกียจไปหลอกใครด้วย เที่ยวกันเองหนุกกว่า หลังจากสตัดดี้ในเนทแล้ว ก็ตัดสินใจว่า ไปน้ำตกป่าละอูดีกว่า เพราะอยู่ในหัวหิน แต่สตัดดี้ต่อไป พบว่าค่ารถแพงพอกันเรย จบข่าว ไปสามร้อยยอดก็เด้ย

สำหรับคนที่อยากรู้การเดินทางจากหัวหิน เวอชั่นกระชับ เนื้อๆเน้นๆ ข้ามไปอ่านข้างล่างได้เรย เพราะหนูขอเขียนเพ้อเย่อบ่นๆร่วมไปด้วย

หลังจากโบกรถตู้ กรุงเทพ-ปราณบุรี หน้ารพ.ไปได้ คนละ 30 บาทเอง ก็โดนปล่อยตรงแยกปราณบุรี ในเนทบอกว่ามีสองแถวให้ต่อไปบ้านบางปู แล้วค่อยเหมาสองแถวอีกสเตปนึง ปกิสว่า สองแถวปกติวิ่งหมดไปตั้งกะเช้าตรู่ เหลือแต่สองแถวให้เหมาเท่านั้น จ๋อย หลังจากโทรเชคกะเจ้าหน้าที่อุทยานซึ่งบอกว่าที่เค้าพูดถูกต้องแล้วจ้ะ ราคาที่เค้าเสนอก็ถูกต้องแล้วจ้ะ ก็เลยยอมเหมาไปถึง ถ้ำพระยานคร อันเป็นเป้าหมายหลักของเรา (เป้าหมายรองคือ บึงบัว แต่แนวโน้มได้ไปต่ำ) ซึ่งค่าเหมาะไปกลับ 700 ไปกันสองคนเอง กี๊ด แพงมาก หลังจากดิสคุสกะเจี๊ยบ ตกลงได้ว่า เรามาฮิชไฮค์ (โบกรถ) กันเถอะ อิอิ (เจี๊ยบโดนบังคับให้แอดแวนเจอรัส) แต่ขาไปยอมเหมาไปก่อนคือ 400 บาท

พอไปถึงทางปีนขึ้นถ้ำ ก็จะมีคนมาหลอกล่อให้ขึ้นเรือ จะย่นระยะการปีนเขาได้ถึง 2 km แต่ ณ จุดนี้ หนูได้คอนซัลท์อีหนุ่มมาแร้ว บอกว่าความเหนื่อยเป็น 1/4 ของ พึงกะดู โอ๊ย จัสมาก แค่นี้หนูสู้! ไม่ง้อเรือค่ะ ปกิสว่า ต้องข้ามเขาสองลูก แต่ถ้าขึ้นเรือจะสกิปเขาไปหนึ่งลูก (ซึ่งหนูว่าเป็นลูกที่จัสมาก)

ทางขึ้นเขาลูกแรก วิวสวยงาม คนที่ข้ามเรือจะขึ้นจากฝั่งนี้

แล้วต้องข้ามแหลมง่อยๆหนึ่งแหลม ซึ่งไม่สามารถเดินข้ามได้ในแนวราบ เผื่อมาโผล่หาดฝั่งนี้ แล้วเริ่มปีนเขาลูกสองตรงนี้

ความเยินของจิงมันหลังขึ้นเรือตะหาก เพราะฉะนั้นมันก็เหมือนเยินพอๆกันน่ะแหละ เขาลูกสองนี่เยินจิงจัง เป็นทางขั้นบันไดที่ทำจากหินอารมณ์พึงกะดู แต่ดิ่งขึ้นอย่างเดียว หนูก็สู้ค่ะ แค่กัวเมนนิสคัสแทร์ (ประมาณเส้นเอ็นในเข่าจะฉีก) ตอนขาลงเท่านั้นเอง หนูว่าเยินนะคะ อยากได้เวนโทลินพ่นเป็นระยะ ขนาดอากาศดียังเหงื่อท่วมกันเรย แต่ก็เยินแบบพอรับได้ พอขึ้นไปถึงยอด ก็ต้องเดินลงเพื่อเข้าถ้ำ

ทางเข้าถ้ำ รู้สึกอย่างกะมาเที่ยวตามหนัง ลุงบุญมีระลึกชาติ เหมือนทางเข้าของลุงมะ (แต่รูปนี้ดูแล้วสองมิติ หนูยังงงเองเรย)

มองขึ้นไปข้างบน เค้าเรียกว่าเป็นสะพานมรณะ

นี่ๆๆๆ จะมาดูนี่ เค้าบอกว่าต้องมาดูตอน 10 โมงเช้า เพราะแดดจะสองเฉียงมาพอดี แต่ช่วงนี้ฝนตกฟ้าอึมครึม กี่โมงก็คงมีค่าเท่ากัน

ขอเล่าประวัติคร่าวๆ ทั้งๆที่หาได้มากมายในเนท ถ้ำนี้ค้นพบโดย พระยานครศรีธรรมราช สมัย ร.1 (ไม่แน่ว่าอาจจะพบตั้งแต่สมัยพระนารายณ์) ก็เลยตั้งชื่อตามนี้ ต่อมา ร.5 ได้ทรงสร้างวัดในนี้ (จิงๆก็เป็นอาคารเล็กๆที่เห็นนั่นแหละ) เพราะความงามของถ้ำ ซึ่งถ้ำนี้เราว่าโอ่โถงดีนะ ดูไม่อึดอัด แสงส่องถึงอีก (เหมือนลุงบุญมีมากเรย) ก็คุ้มค่านะที่ปีนขึ้นมา (แถมได้ความสนุกจากการปีนด้วย) รูปในถ้ำไม่เยอะ เพราะเป็นอะไรที่ต้องมาสัมผัสเองจ้ะ (จิงๆแล้วถ่ายรูปออกมายังไงก็ไม่สวยอะ ต้องถ่ายให้ได้ 360 องศา)

ทะเลปราณบุรี (แอบใฝ่ฝันถึงตอนเด็กๆ เพราะได้รับการกล่าวถึงในนิยายหลายเรื่องว่าเป็นที่พักตากอากาศของผู้ดีทั้งหลาย อิอิ

และแล้วก็มาถึงไคลแมกซ์ของทริปนี้ ว่าหนูจะกลับหัวหินยังไงดี????

เจี๊ยบอยากไปบึงบัวต่อ เพราะมีสะพานไม้ทอดยาวกลางบึงบัว ถ่ายรูปสวยมาก แต่ถ้ากลับเข้าปราณ 400 บาท ไปบึงบัว 600 บาท และคิดว่าหาฮิชไฮค์ไปบึงบัวนี่ดูไร้อนาคตมาก ก็เลยตัดสินใจหารถเกาะเข้าตัวเมืองปราณดีกว่า ซึ่งตอนปีนเขา มีคุณพี่กลุ่มนึง มีหลายอายุ แอบน่ากัวเล็กน้อย แต่เราเดินร่วมกันอย่างมิได้ตั้งใจ แอบเล็งๆไว้ พอลงมาที่จอดรถ ก็เป็นหน้าที่เจี๊ยบเรยค่ะ …’พี่คะ (จินตนาการน้ำเสียงและสีหน้าแอ๊บแบ๊วของเจี๊ยบประกอบกันด้วย) เดี๋ยวพี่จะไปไหนต่อคะ พวกหนูไปด้วยได้มั้ยคะ’ พี่เค้าก็งงๆกัน แต่ก็พยักหน้าให้ไป แต่พวกเราเล่นตัวเอง ด้วยการไปลองหาว่าจะมีใครไปบึงบัวรึป่าว แต่มันไร้อนาคตจิงๆค่ะ เลยกลับมาง้อพี่เค้า ซึ่งพี่เค้าออฟเฟอร์ให้นั่งหน้าด้วยนะ แต่พวกหนูทำตัวเปรี้ยวค่ะ ขอนั่งหลังรถกระบะเปิดท้าย แบบว่ากะดูวิว ปกิสว่า นั่งๆไปซักพัก ฝนตกอีก -*- คุณพี่ก็จอดรถ บอกว่ามานั่งหน้ามั้ย เจี๊ยบก็ยังยืนยัน ไม่เป็นไรค่ะพี่ หนูนั่งได้ค่ะ แต่ว่าฝนก็ปรอยๆ ลมก็ตีหน้าจนชาเรยทีเดียว แต่สนุกดี วิวดี อากาศก็เย็นสบาย …แต่ว่า ขณะพิมพ์อยู่นี้ หนูกะเจี๊ยบคิดว่าตัวเองเปื่อยแร้วค่ะ ไม่น่าทำซ่าส์เรยยย แต่ก็ขอบคุณพี่กลุ่มนี้มากๆจิงที่ให้เกาะแล้วยังมีน้ำใจให้นั่งหน้าอีก ประทับใจจิงๆค่ะ

เกาะรถกะบะ ซาหนุกจัง (แม่รู้จะด่ามะเนี่ย)

หลังจากถึงตัวเมืองปราณก็นั่งรถตู้กลับเข้าหัวหิน เผอิญว่าไฟลท์ อยากกินอาหารอิตาเลียน ร้านอยู่แถวมาเกตวิลเลจ ก็เรยแวะลงก่อน ปกิสว่าเจอแต่ ร้านกาแฟข้างบ้าน ราคาไม่แพงมาก คิดว่าราคาประมาณทั่วทั้งหัวหิน ของมีชื่อคือบานอฟฟี่ แต่หนูว่าเหนียวกะหวานมากไปหน่อย เฉยๆง่ะ อย่างอื่นไม่ได้ลอง แต่นั่งแช่ได้เวลาเหนื่อยๆแบบนี้ก็ดีเหมือนกัน หลังจากนั้นก็เดินตามหาร้านอิตาเลียนกันต่อ ปกิสว่าแผนที่ไม่ตรง เดินอีกไกลพอควร

Pom Pom เป็นร้านอาหารอิตาเลียนที่บอกว่ารสชาติไทยๆ พิซซ่าเฉยๆ เมนูแนะนำคือ crab au gratin จิงๆเราไม่ได้ชอบปู แต่หลังจากกินแล้ว หนูให้ผ่านค่ะ เนื้อปูอัดมาเยอะมาก คลุกๆกะชีสและครีม อรึ่ยส์ (สามร้อยกว่าบาท) ตอนนั้นไม่ได้หิวมาก เลยสั่งมาสองอย่างเอง ไว้แวะกินได้เวลามาซิคาด้าละกัน เพราะอยู่เยื้องๆตลาดจั๊กจั่น

จากหน้าตาน่าจะพอเดารสชาติแป้งได้เนาะ

อันนี้สิ อรึ่ยส์ ที่เห็นนั่น ร้อยละ 90 ในกระดองเป็นเนื้อปู เห็นว่าปูคลุกไวน์ด้วย

การเดินทาง

ขึ้นจากฝั่งตรงข้ามรพ.หัวหิน ไปได้หลายวิธี

1. รถสองแถวสีเขียวไปลงตลาด หารถทัวร์ในตลาดท่ีไปปราณบุรี ออกทุกครึ่งชม.

2. รถทัวร์กรุงเทพ-ปราณบุรี ที่ออกคันละชม. จะผ่านรพ.กี่โมงก็ไม่รู้

3. รถตู้กรุงเทพ-ปราณบุรี ออกบ่อยแค่ไหนไม่รู้ แต่มันผ่านพอดี คนขับก็จอดรอให้ตัดสินใจด้วย 30 บาท ราคารับได้ ก็โดดขึ้นเรย ไปส่งตรงสี่แยกปราณบุรี พร้อมเรียกสองแถวต่อให้ด้วย ใจดีจัง

จากแถวแยกปราณบุรี หาสองแถวเพื่อต่อไปถ้ำพระยานคร คนขับบอกว่า พวกสองแถวแบบไม่ต้องเหมา ออกตั้งแต่ 6 โมงเช่้า ถึงกี่โมงไม่รู้ (เพราะฟังไม่ออก) หนูไปถึงก็สิบโมงแล้ว มีออปชั่นเดียวคือต้องเหมา ไปกลับอุทยาน 700 บาท ไปอย่างเดียว 400 บาท ทางอุทยานคอนเฟิมว่านี่ราคาปกติ ซึ่งทางไปที่ทำการอุทยาน กะทางไปถ้ำพระยานครจะคนละทางกัน ต้องเลือกแล้วล่ะ เราเลือกไปถ้ำเลย จากตรงชายหาดศาลา (ที่สิ้นสุดของสองแถว) จะเดินขึ้นต่อ รวมไปกลับ 3 km หรือว่าจะนั่งเรือ ซึ่งก็ต้องเดินต่อเยินๆอยู่ดีอีก 1 km ค่าเรือ เค้ามาเสนอว่าสองคนไปกลับ 300 บาท แต่เห็นในเนทบอกว่าเหมาลำไปกลับ 800 บาท

ปล. พรุ่งนี้อยู่เวรไหวมั่้ยเนี่ย

9 Responses to “สามร้อยยอด”

1. Wonviku August 8, 2010 at 5:06 pm #

อ่าว ไปไม่บอกจะฝากเอา passport ไป stamp ด้วย

2. Paworn August 8, 2010 at 5:07 pm #

ไอยังไม่เคยไปอะ มีคนชวนหลายครั้งแระ แต่มีคนบอกว่าจัสต์ แต่เห็นรูปก็ดูสวยดีนะ อยากไปพายเรือคายัคอะ แถวนั้น ตอนนี้ที่บ้านอยู่แถวนั้น มีไอจ๋อย ไม่ได้ไป

3. DeeDee August 8, 2010 at 5:08 pm #

หวาน ก็ไม่ได้แพลนล่วงหน้านี่นา เพิ่งคิดได้
    ตัววัดจัส แต่มันเก๋ตรงที่มาวางอยู่กลางถ้ำแล้วแสงส่องลงมา แต่ถ้าไม่รักการปีนป่ายเท่าไหร่ก็ไม่แนะนำอะ

4. Moni August 8, 2010 at 5:16 pm #

หมั่นไส้อ่ะ เที่ยวไม่บันยะบันยัง ชิชิ

5. ปวร August 8, 2010 at 5:16 pm #

ยู ยังขาดพายเรือคายัค เป็นอะไรที่คนกรุงเทพฯ ทำกัน

6. LoukTaaN~ August 8, 2010 at 5:34 pm #

‎…เที่ยวกันได้ใจทีเดียว สมเป็น เจ๊จริงๆ > <'' แล้วได้เล่นน้ำด้วยมะ ดูน้ำน่าเล่นมั่กๆ

7. DeeDee August 8, 2010 at 5:34 pm #

ใจเย็นกันบ้าง เดี๋ยวจะไปมากกว่านี้อีก อิอิ
    น้ำยังไม่ได้เล่นอะ ไม่ได้เตรียมตัวมาเพื่อการนี้ คายัคก็อยากอยู่ แต่ยังไม่มีโอกาส (มาอาทิตย์เดียวเอง เวรก็ต้องอยู่)

8. ิำืbenz August 12, 2010 at 8:24 am #

ทริปทรหดดี….มีทริปเที่ยวแบบนี้อย่าลืมชวนกันบ้างนะ อยากไป

• DeeDee August 12, 2010 at 11:59 am #

ส่วนใหญ่ไม่ค่อยวางแผนล่วงหน้ากะทริปแบบนี้เรย จิงๆแล้วเราไม่เคยแพลนเที่ยวมากกว่า ไปแต่ละที่เพราะหน้าที่การงาน แต่พอไปถึงแล้วค่อยไฟลท์หาที่ไป