Venice

7 Mar

มาอิตาลีแล้ว รูปทั้งหมดที่เอามาลงร้อยละ 95 เอารูปจากพี่บัวหมดเรย (หนูแทบไม่ได้ถ่ายรูปเอง ก็มีกล้องดีกว่าแล้วนี่) ซึ่งพี่บัวบอกว่าให้โฆษณาช่างกล้องด้วย (สามค่ะ) ทั้ง facebook แอ่น hi5 เป็นทริปที่ตอนแรกกะไปเที่ยวเอง แต่คุยไปคุยมา ได้มาเที่ยวกะพี่บัวเฉยเลย ปัจจุบันก็ยังงงๆอยู่ เนื่องจากเราไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวกันมาก่อน ซึ่งเราจะต้องเดินทางกลับเมืองไทยจากมิลาน และอยากไปเที่ยวทั้งเวนิสและฟลอเร้นด้วย ทั้งๆที่มีเวลาแค่ 4 วันเอง

ซึ่งก็ดวงปาฎิหาริย์ตลอดทาง เพราะซื้อตั๋วโลว์คอสแบบออกแต่เช้าตรู่ รถไฟก็ไม่มี (ทั้งๆที่มีในตาราง) สนามบิสปารีสก็ไพร่ (เกลียดสนามบินนี้ที่สุดในโลก) สับสน วุ่นวาย งงๆ ใหญ่เกินเหตุ เราวิ่งสุดขีดแล้ว แต่หาทางเข้าเชคอินไม่เจอ ผลก็เลยตกเครื่อง ต้องเลื่อนไฟลท์แล้วเสียเงินเพิ่ม จะให้รีบตื่นมาทำไมเนี่ย

พอมาถึงมิลานก็ได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดีจากพี่บัว (พี่บัวเป็นรุ่นพี่ซีรี่จ้ะ) แต่ก็ใช่ว่าดวงปาฎิหาริย์จะหมดไป วันสุดท้ายกะปิ๋วตังค์หายที่ฟลอเร้นอีก แต่มันไม่มีตังค์เลยน่ะ แค่ต้องมาตามอายัดบัตร ทำบัตรใหม่ บลาๆ (พอกลับเมืองไทย ความปาฎิหาริย์ยังไม่หมด มือถือหายในซีรี่อีก เลยได้ซื้อไอโปนเรยฮ่ะ)

มาที่เวนิสดีกว่า นั่งรถไฟจากมิลานสองสามชม.ก็ถึงละ เหตุผลที่ต้องมาเพราะว่ามันตรงกับ Venice Carnival ซึ่งผู้คนจะใส่หน้ากากเดินร่อนทั่วเมือง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวซื้อหน้ากาก หรือ ไปเพ้นท์หน้า เดินไปมา ไม่ค่อยมีคนแต่งตัวแฟนซีเต็มยศเท่าไหร่ จนกลางคืนถึงจะเริ่มออกหากินกัน เหมือนเตรียมตัวไปปาร์ตี้ รวมๆเราตื่นเต้นกะหน้ากากช่วงแรกๆ หลังๆก็เฉยๆ การแสดงที่เค้าจัดตอนเย็นก็ไม่ได้ตื่นเต้นมาก และวันที่เราไปตรงกะวาเลนไทน์ ซึ่งนึกว่าจะมีอะไรมากกว่านี้ แต่ก็ไม่มีอะไร แต่ข่าวจากอีเมซึ่งไปวันหลังๆ บอกว่าคนแต่งตัวกันเต็มเมืองดีงามมากมาย อาจจะต้องเลือกวันไปมั้ง ซึ่งพิงค์ไปช่วงแรกๆเหมือนเราและอยู่หลายวันกว่า ก็บอกว่าจัส

เวนิสจะเป็นอารมณ์ซอกตึก เป็นบ้านติดๆกัน พอพ้นตรอกก็เป็นลานกว้างๆ พอจะไปลานอื่น ก็กลับเข้าซอกใหม่ ดูกิ๊บเก๋ดีนะ นึกถึงว่าศิลปินสมัยก่อนมาเดินตามตรอกกัน แต่พออยู่ไปหลายชม. เรารู้สึกอึดอัดกับตรอกพวกนี้เหมือนกัน แล้วทำให้งงกับทางมาก

แต่ไม่ได้ต้องใช้แผนที่แต่อย่างใด (โดนหลอกให้ซื้อมาบาทนึง ที่นี่ซื้อขายทุกอย่าง) เพราะเดินตามป้ายนี้เท่านั้น คือ ไปสะพานริอัลโต และ โบสถ์เซนต์มาร์ค (san marco เป็นภาษาอิตาลี) ซึ่งคือใจกลางเมือง

นอกจากร้านหน้ากาก ก็จะมีร้านเครื่องแก้วของ Murano ขายอยู่มากมาย ซึ่งเป็นชื่อเกาะใกล้ๆเวนิส มีชื่อเสียงเรื่องทำเครื่องแก้ว กิ๊บเก๋อยากซื้อมาก แต่ที่อยากได้แอบแพงและหอบไม่ไหว

จากสถานีรถไฟไปใจกลางเมือง ใช้เวลาเดินประมาณครึ่งชม.ก็ถึง แต่…เราเดินกันสี่ชม.!! แบบว่า เดินไปถ่ายรูปไป กินไป ชอปปิ้งหน้ากากไป ลำไยมาก พอถึงตัวเมืองจิงก็ไม่เหลือแสงไฟให้ถ่ายรูปแล้ว

ในที่สุด ก็มาถึงสะพานริอัลโต ตรงนี้เป็นวิวบังคับ ใครๆก็ต้องมาถ่ายรูปตรงนี้ แต่สวยจิงค่ะ

นี่หุ่นจ้ะ อยากได้ครบเจ๊ทอย่างนี้บ้าง แต่แค้นแอฟฝอด

คาซาโนว่า การแต่งตัวแฟนซีของผู้ชาย จะเน้นเป็นหมวกคาซาโนว่า คนก็ซื้อใส่มากมาย (พี่บัวแบบว่าขอถ่ายรูปไว้รีพรีเซ้นตัวเอง)

เนี่ย พอมาถึงซานมาโค (โบสถ์เซนต์มาร์ค) ก็มืดแล้ว จ๋อย อดดูแบบสว่างๆเลย แค่นี้ยังรู้สึกว่าสวยมาก เลยกะว่าพรุ่งนี้เช้าตรู่จะมาเก็บรูปตอนเช้าละกัน

ด้านข้างของซานมาโค ซึ่งจะมีลานกว้างๆไว้สำหรับคนที่แต่งตัวแฟนซีมายืนอวดให้ถ่ายรูปกัน แล้วการแสดงก็จัดตรงนี้ด้วย

อ๊ะ หนูยังไม่ได้บอกชิมิคะ ว่าคืนนี้หนูจะไม่นอน หนูจะโฮมเลส (เป็นการโฮมเลสครั้งที่สอง อ่าน ครั้งแรกที่นี่) ซึ่งเกิดจากว่าที่พักในเวนิสช่วงเทศกาลนี้แพงมีกๆๆ แล้วเพิ่งจะตัดสินใจว่าจะมาเวนิสกันได้ไม่นาน เลยไม่ได้จองที่พักใดๆ แล้วตกลงกันว่าจะโฮมเลส (มันประหลาดตรงที่ว่า ทั้งเราทั้งพี่บัวไม่ได้รู้จักกัน แล้วก็กัวๆว่าอีกฝ่ายจะยอมโฮมเลสมั้ย ปกิสว่าตกลงเห็นด้วยภายในหนึ่งนาที) ก็นั่งดูนาฬิกากันตั้งแต่ทุ่มนึง ว่าอยากได้โรงแรม พอซักห้าทุ่มก็ ห้าทุ่มเองหรอ แบบว่าเมื่อไหร่จะเช้าเนี่ย ซักเที่ยงคืนพวกการแสดงหมด ผู้คนก็เริ่มเข้าผับ มารวมตัวกันตามลาน เดินไปมา ซึ่งไม่ได้น่าอันตรายแต่อย่างใดๆ พี่บัวก็เริ่มเปิดไวน์ที่ซื้อมา (ก่อนหน้านี้ก็อัพแอลกอฮอลเป็นระยะ แต่ไม่ใช่ของแรง) คราวนี้หนูเมาจิงค่ะ พี่บัวก็เริ่มเมาจิงค่ะ แต่หนูค้นพบว่า อารมณ์เมาๆเวลาโฮมเลสนี่ดีทีเดียว (ยกเว้นเอฟเฟคของ vasodilatation (เส้นเลือดขยายตัวระบายความร้อน) ซึ่งอุณหภูมิตอนนั้นประมาณ 0 C มันก็เลยยิ่งหนาวอ่ะ) เพราะทำให้รู้สึกเวลาผ่านไปเร็วขึ้น แล้วเหมือนมีอะไรทำระหว่างรอให้เช้า เพราะเรารู้สึกว่ารอบนี้โฮมเลสสนุกกว่าคราวที่แล้ว แต่ควรเลือกเมาในสถานที่ปลอดภัยนึิดนึง (และอยู่กับคนที่น่าจะปลอดภัยนิดนึง อิอิ)

บรรยากาศงานเลิก แล้วไปต่อ

ช่วงนี้ซักตีสองได้ ชอบอารมณ์ตอนนี้มากมาย เดินกันงงๆ หลงทางไปมา มีคนโฮมเลสเป็นเพื่อนสวนไปมาเป็นระยะ แอบวังเวงเล็กน้อย แต่ยังไงก็ปลอดภัย

เนื่องจากช่างกล้องเมาไปแล้วเลยไม่มีรูปจากนี้จนถึงเช้า ยังดีว่าลากกลับไปสถานีรถไฟเพื่อไปฟลอเร้นต่อได้ ที่ตอนแรกกะว่าจะมาถ่ายรูปซานมาโคตอนพระอาทิตย์ขึ้นนี่เลิกเรยค่ะ ไม่ไหวร้ีว หนูอยากนอน

หนูสัญญาว่าหนูจะมาใหม่ แบบปกติกว่านี้

One Response to “Venice”

1. cotton April 13, 2009 at 1:40 am #

เคยไปเมืองนี้กับทัวร์เลยเที่ยวแบบแว้บๆ รีบๆ ไม่ได้มีโอกาสได้อยู่เห็นตอนมืดค่ำแบบนี้เท่าไรค่ะ

ปล ชอบการเป่าแก้วของเขานะ เรียกงี้เปล่าหว่า ยังได้นาฬิกามาเรือนหนึ่งแบบว่าตรงหน้าปัดมีการเป่าเป็นดอกไม้สีๆ สวยดี