Japanese with Kumon

28 Jul

เราพยายามหาคอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่นมาตั้งนานแล้วล่ะ แต่ตามโรงเรียนสอนภาษาแพงมากๆ คอร์สนึงประมาณครึ่งนึงของเงินเดือนได้ แต่พอหลังจากได้มาเกี่ยวข้องกับคุมง เลยรู้ว่าคุมงก็สอนภาษาญี่ปุ่นสำหรับชาวต่างชาติด้วย เราก็เลยไปหาๆข้อมูลในเนทดู ปะกิสว่า ถูก ก็ไม่ได้ถูกมากๆ แต่ก็ถูกพอที่เราจะไปเรียนได้ 8400 เยนต่อเดือน ไปอาทิตย์ละ 2 ครั้ง แล้วก็เป็นการเรียนสไตล์คุมง คือเรียนด้วยตัวเอง แต่มีคุณครูคอยดูว่าเราออกเสียงหรือเขียนถูกมั้ย แล้วก็ได้คุยกับคุณครูไปในตัว ตอนนี้เราก็เลยมีคุณครูเพิ่มมาอีกคนนึง จะเรียกยังไงไม่ให้สับสนดีเนี่ย เรียก เซนเซ (sensei) ละกัน เพราะเราก็เรียกเค้าแบบนี้ เป็นคุณป้าแก่ ท่าทางใจดี ไปเรียนทีก็มักจะได้ของติดกลับบ้านมาด้วย ไปเรียนมา 2 ครั้งแล้ว ครั้งแรกได้ส้ม 1 กล่อง อีกครั้งได้น้ำกระป๋องมา

คนที่เรียนส่วนใหญ่ก็เป้นเด็กประถมอ่ะนะ มาเรียนเลขกัน เราก็ไปเป็นตัวอะไรไม่รู้อยู่ในห้อง แต่ต่างคนต่างเรียนอยู่แล้ว เพียงแต่เรามักจะโดนนินทา พอเราต้องพูดอะไรออกมา ในห้องก็จะรู้กันว่าอีนี่ไม่ใช่คนญี่ปุ่น คุณครูอีกคนก็จะอธิบายให้คนอื่นฟังแบบเงียบๆว่าอีนี่มาจากเมืองไทย เรียนอะไรอยู่ คนอื่นก็เป็นเด็กๆหรือผู้ปกครอง เราก็ได้แต่ทำไม่รู้ไม่ชี้ ฟังไม่ออกไป เราเองก็รู้สึกเหมือนกลับไปนั่งเรียนภาษาตอนเด็กๆ เพียงแต่ตอนนี้มันมีแต่เด็กๆหมดเลยน่ะสิ ไปถึงเราก็เริ่มเรียนตั้งแต่ต้น ถึงแม้ว่าจะรู้ภาษาบ้างแล้ว แต่วันเดียวก็ข้ามไป 3 level เลยน่ะ แต่ถ้าไม่ให้ดู level ต่ำๆก่อน บางทีศัพท์บ้านๆบางคำเราก็ไม่รู้ แต่ที่ผ่านๆมันเป็นเลเวลเด็กอนุบาล ตอนนี้ที่เรียนอยู่ถือว่าประถมมั้ง ก็ถือว่าง่ายอยู่เนี่ย เวลาเซนเซถามว่าเอาการบ้านกี่ชุด 10 ชุด 20 ชุด หรือ 30 ขุดดี เราก็บอกเอาแค่ 10 ละกัน คิดว่ามันเยอะ เค้าบอกว่าเอาไป 40 ละกัน เห็นเราทำเร็ว ปะกิสว่า 1 ชุดของเค้าคือ 1 แผ่น ถ้าอย่างงั้นเอามา 100 ชุดก็ได้ หรือเอามา 1 เลเวลเลยก็ได้ (150 ชุดได้มั้ง) เอาตัวอย่างการบ้านมาให้ดูด้วย น่ารักมั้ยล่ะ รู้สึกว่าตัวเองกลับไปสู่โลกอนุบาล ก็ดี เวลาไปทำงานเป็น camp leader ของคุมงจะได้เข้าใจความรู้สึกเด็ก มีแฟ้มขนาด B5 ให้ด้วยนะ พอทำเสร็จทีก็เอาเข้าแฟ้มสีส้มๆ โดยเจาะรูร้อยเชือกเอา ถ้าแบบฝึกหัดอันไหนเป็นการบ้าน เค้าก็จะปั๊มให้ด้วย ว่านี่การบ้าน

IMG_1087

พอทำเสร็จ เค้าก็จะตรวจโดยใช้เมจิกสีแดง วงกลมทั้งหน้าว่าผ่าน และทุกหน้า! พร้อมกับเขียนข้างบนว่า 100 คือถูกหมด หรือถ้าเราทำผิด ซึ่งมักจะผิดโง่ๆ เพราะเราไม่เข้าใจโจทย์ว่ามันอยากได้อะไร ก็เลยเขียนที่ตรงคำถาม เค้าก็จะให้ผิดไปก่อน แล้วพออธิบายเรา เราก็จะเข้าใจ แล้วต้องเขียนแก้ลงไปด้วย แล้วเค้าก็จะแก้ไป 100 ให้ ซัพพอร์ทตามหลักคุมงกันจริงๆ เด็กคนอื่นๆยิ่งกว่านี้กันอีก ชมกันตลอดเวลา ว่าเก่งจังเลย บางทีแอบคิดว่าเด็กพวกนี้โตขึ้นจะกลายเป็นสามมั้ยนะ (ดูคำอธิบายข้างล่าง)

IMG_1088

วันนี้มีเด็กที่เรียนข้างๆ โวยวายมากๆ ไม่รู้พูดอะไรอ่ะนะ เซนเซก็พยายามซัพพอร์ทให้ทำสุดขีด มากกว่าเด็กคนอื่น แบบว่า สู้เค้านะ (gambatte) เก่งจังเลย ประมาณนี้ เราก็ไม่ใส่ใจ ตอนหลังเซนเซบอกว่า เด็กคนนี้ ‘ดาอุน’ ฟังอยู่ตั้่งนาน บวกกับหันไปดูหน้าเด็ก เลยอ๋อ เด็กนี่เป็นดาวซินโดรม

แล้วก็มีซีดีมาให้ฟังด้วยนะ ซึ่งเราก็ต้องลากลงไอพอดเท่านั้น เพราะไม่มีที่ฟังซีดี จากปกติเอาไว้ฟังเพลง เดี่ยวนี้เลยต้องเอามาฟังภาษาญี่ปุ่นเวลาเดินทาง (ขยันมั้ย แต่ไม่ค่อยคอนเซนเทรทหรอก)

จริงๆแล้วศูนย์คุมงมีเต็มไปหมด ใกล้ๆบ้านก็มีตั้งหลายอัน แต่มันไม่สอนภาษาญี่ปุ่น ทำไมเนี่ย ไม่เข้าใจ เพราะที่เราเรียนด้วยอยู่ เซนเซก็พูดอังกิดไม่ได้แม้แต่น้อย แล้วทำไมไม่เปิดกันหลายๆที่หน่อย เราก็เลยต้องเดินทางแบบไกลมาก ตอนแรกต้องต่อหลายต่อ มีต่อรถเมล์ด้วย ซึ่งไม่อยากขึ้นมากๆ เพราะกลัวหลง จักรยานเค้าก็บอกว่าไกล ที่ไปสมัครได้เพราะคุณครูพาไปนะน่ะ (ใจดีมากๆ) เราก็เลยนั่ง search หาแผนที่จนได้ทางใกล้ๆ ขี่จักรยานไป 20-30 นาทีก็ถึง แถมผ่านแต่ที่ที่คนเดินน้อยๆ มีแต่ต้นไม้ อากาศดีอีกแล้ว ตอนนี้เลยอยากไปเรียนบ่อยๆ🙂

—————————
คำอธิบาย

เป็นหมายเลขต่างๆเอามาจาก enneagram ซึ่งเป็นการแบ่งนิสัยคนตามจิทวิยาแบบนึง แบ่งเป็น 9 แบบ แบบสามคือ พวกชอบให้ชม ยิ่งชมก็ยิ่งทำดีขึ้นๆ จะทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย แต่ต้องมีคนมาชื่นชมน่ะ พวกอยุ่รามามาคอนเฟิมด้วยนะว่าถูกป่าว เพราะตอนนี้เริ่มเอานิสัยคนที่เป็นมาตีกับหลักการจริงๆแล้ว

Categories: ,

4 Responses to “Japanese with Kumon”

  1. Anonymous July 28, 2005 at 10:01 pm #

    ในที่สุดก็ได้ที่อ่านดีๆ
    ยินดีด้วยนะที่สอบสัมภาษณ์ผ่าน (แอบอ่านย้อนหลัง)
    เอ

  2. Anonymous July 28, 2005 at 10:21 pm #

    เวรกรรม เราอ่านของพรสรร แล้วก็ของดีดี้ด้วย เลยคอมเม้นท์ผิดอันเลย โทษทีๆๆ (เบลอจริงๆ)

    เรานั่งหาของคุมองแล้วที่ไปสัมภาษณ์ แค่นี้ก็ทำได้ดีมากแล้ว ผลยังไม่ออกใช่ไม๊ (หรือว่าออกแล้ว แต่เรามองหาไม่เจอ) รู้สึกตัวเองจะติดใจกับบรรยากาศญี่ปุ่น เราก็ชอบมากๆเลยเวลาฟังเพลงแล้วก็ขี่จักรยานไปด้วย พรุ่งนี้ไปดูลาเวนเดอร์ให้สนุกนะจ๊ะ ^_^
    A

  3. แม่ July 29, 2005 at 9:45 pm #

    สนุก อ่านแล้วเพลินดี ดูเป็นคนกระตือรือร้นดี…ยุ้ยก็บอกว่าอยากไปญี่ปุ่นเพราะเรียนเอกญี่ปุ่นอยู่เก่งแล้วมั้ง

  4. DeeDee August 1, 2005 at 6:34 am #

    เรื่องคุมง เราได้แหละ ได้ทุกคนที่ไปสัมภาษณ์เลยแหละมั้ง เราโพสท์ไว้ในเรื่อง ย้ายบ้าน อันแรกน่ะ เขียนอยู่จิ๊ดนึง

Leave a Reply

