Widgets

30 May

มีอะไรเกี่ยวกับแมคมาอวดอีกแล้ว เราเพิ่งอีพเป็นเวอร์ชันใหม่ ถ้าเป็นของวินโดวส์ ก็คงเหมือนจาก XP เป็น longhorn (ซึ่งกว่าจะออกก็ปีหน้า) ส่วนของแมคก็เปลี่ยนจาก Panther OS 10.3 เป็น Tiger 10.4 ซึ่งเราก็เฝ้ารอวันจะออกมาก เพราะอยากใช้มานาน โดยเหตุผลหลักๆเลยก็คือ มันมี วิดเจ็ท (Widget) แถมมา ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยใช้โปรแกรม Konfabulator เป็นอะไรคล้ายๆอย่างนี้เหมือนกัน ก็ประทับจิตมากๆ แต่อยู่ดีๆมันก็เก็บตังค์ เลยต้องเลิกใช้ไป พอไทเกอร์บอกว่าจะทำวิดเจ็ทบ้าง เราก็เลยดี๊ด๊ามากๆ แต่ไทเกอร์เรียกโปรแกรมนี้จริงๆว่า dashboard แต่เราชอบที่จะเรียกเหมารวมว่าวิดเจ็ทมากกว่าscreenshot12

คงสงสัยแล้วล่ะสิว่าวิดเจ็ทนี่มันคืออะไร จริงๆแล้วอาจจะเป็นโปรแกรมไร้สาระสำหรับบางคน แต่มันเป็นของจำเป็นมากสำหรับเรา วิดเจ็ทเป็นโปรแกรมเล็กๆ ที่จะเปิดค้างอยู่บนหน้าจอ ซึ่งก็ทำอะไรได้ไม่เทียบเท่ากับโปรแกรมจริงๆ แต่เราจะเข้าไปใช้งานได้เร็วทันใจ หรือดูข้อมูลต่างๆได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมีคนเขียนโปรแกรมเล็กๆนี้ขึ้นมาบนวิดเจ็ท (dashboard) นี่อีกที แล้วเราก็ไปหาโหลดมา เวลาปกติ วิดเจ็ทมันก็จะไม่โผล่มาหรอกนะ เราก็จะมีหน้าต่างให้ใช้งานตามปกติ แต่พอเราต้องการมัน ก็แค่กด F12 หรือลากไปมุมล่างขวา (อันนี้แล้วแต่เครื่องว่าจะเซ็ทกันแบบไหน) ทุกอย่างก็จะโผล่ขึ้นมาให้ใช้ได้ทันที

และเราก็มีวิดเจ็ทบางอันเอามาโชว์ เผื่อจะอยากใช้กันบ้าง ^^

screenshot
อันนี้เป็น unit converter ใช้คำนวณได้ทุกอย่าง แต่เราใช้คำนวณค่าเงินเป็นส่วนใหญ่ (เป็นโรคชอบเทียบราคาของว่าที่ไหนถูกกว่า) ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ไม่มีวิดเจ็ท เราก็ต้องเข้าโฮมเพจไปหา ซึ่งก็ต้องเลือกหน่วยเงินก่อน แต่อันนี้เราเปิดค้างไว้ได้เลย

screenshot1 screenshot8
พยากรณ์อากาศที่แม่นบ้างไม่แม่นบ้าง บางทีฝนตกอยู่เห็น แต่ก็เป็นรูปดวงอาทิตย์เฉยเลย แต่ก็ชอบดู เพราะสวยดี เวลาฝนตก อย่างที่เอามาโชว์น่ะแหละ หรือเอาไว้ดูเป็นกำลังใจเวลาอากาศร้อนๆ ว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้ฝนก็ตกแล้วล่ะ รูปที่สองเป็นด้านหลัง เราเลือกเมือง ประเทศ และจะเอาเป็นเซลเซียสหรือฟาเรนไฮต์ก็ได้

screenshot4
ดิดคชันนารี ซึ่งแปลได้ดีทีเดียว มีตัวอย่างประโยคให้ด้วย ปกติเรามีโปรแกรมดิคอยู่แล้ว แต่เปิดช้าโคด พอเปิดทิ้งไว้ก็รู้สึกเครื่องช้าอีก ใช้เป็นแบบวิดเจ็ทก็เร็วขึ้นทีเดียว

screenshot3
เครื่องคิดเลขซิมๆ แต่ก็ต้องการเหมือนกัน เพราะเวลาจะใช้ จะได้ไม่ต้องเปิดโปรแกรมอีก

screenshot6
นาฬิกานับถอยหลัง เราก็เลือกเหตุการณ์ได้ว่าจะให้มันเคาท์ดาวน์อะไร และตรงกับวันที่เท่าไหร่ ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ แต่ก็เอาไว้ตื่นเต้นดี

screenshot5 screenshot7
อันนี้จริงๆไม่ค่อยได้ใช้หรอก เพราะไม่ได้เดินทางขนาดนั้น แต่เอามาโชว์เฉยๆเพราะเห็นว่าแรดดี มันเอาไว้เชคไฟลท์ต่างๆ โดยแค่พิมพ์สายการบิน เมืองที่จะออกจากและจะไป จะได้วางแผนจองตั๋วถูก

screenshot9
วิดเจ็ทนี้จะลิงค์กับโปรแกรม iCal ซึ่งมีเฉพาะในแมค แต่ก็คือๆกับ microsoft outlook น่ะแหละ เป็นพวกโปรแกรมออกาไนเซอร์ ซึ่งเราใช้มากๆ แต่ก็จะแอบหงุดหงิด ที่จะต้องมาเปิดโปรแกรมอยู่บ่อยๆว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งเปิดทีก็เสียเวลา และไม่ได้เห็นเป็นลิสท์ออกมาเหมือนจดใส่กระดาษ (อันนี้ก็แล้วแต่คนอ่ะนะ ว่าใช้งานกันยังไง) เราเลยชอบมากๆที่มีวิดเจ็ทนี้ขึ้นมา เพราะมันสะดวกขึ้นเยอะเลย ส่วนข้อมูลที่เห็นมันผิดแน่ๆเลย จะบ้าเหรอ วันวิสาขผ่านมาแล้วนะ เราไป sync มาจาก database เกี่ยวกับวันหยุดไทยมาอ่ะ

อันนี้เป็นวิดเจ็ทที่ลิงค์กลับโปรแกรม address ซึ่งก็หาได้เร็วทีเดียว และพอเราเอาเมาส์ไปกดที่เบอร์โทรศัพท์ มันก็โชว์เป็นเบอร์เต็มจอทันที กลัวมองไม่เห็นรึไง พอกดที่อีเมลล์มันก็จะเปิดให้ส่งเมลล์ของโปรแกรมเมลล์ทันที แต่จริงๆแล้วอันนี้เราไม่ค่อยใช้เท่าไหร่

ยังมีวิดเจ็ทอื่นๆอีกที่ใช้ แต่ไม่ได้โชว์ เช่น post-it ซึ่งก็ทำตัวเป็นโพสท์อิทน่ะแหละ และก็พวกที่เอาไว้ search ข้อมูลทั้งหลาย หรือเอาไว้อ่านข่าว แต่เราใช้พวกเนทบราวเซอร์ไปเลยมากกว่า

ข้อเสียของวิดเจ็ทก็คือ มันทำให้เครื่องช้าขึ้น หรือถ้าเริ่มเปิดใหม่ๆ มันก็ช้าเหมือนกัน ก่อนหน้านี้เวลาเปิดเนี่ยหงุดหงิดมากๆ จนอยากกลับไปใช้ Panther แต่พอดีเพิ่งไปอัพแรมมา เครื่องเร็วขึ้นโคดๆ เลยโอเคมากๆกับการใช้วิดเจ็ท

Categories: ,

Leave a Reply

